Thành phố Đà Nẵng mở hướng du lịch lên vùng cao phía Tây
(TITC) – Các địa phương miền núi phía Tây thành phố Đà Nẵng đang khẩn trương vạch ra định hướng mới nhằm khai mở tiềm năng du lịch sinh thái và trải nghiệm văn hóa. Với sự kết hợp giữa tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hóa Cơ Tu và lợi thế về dược liệu, khu vực này đang tích cực kêu gọi đầu tư để hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo, kéo dài thời gian lưu trú của du khách.
Các mô hình du lịch cộng đồng đã bắt đầu phát huy hiệu quả, tiêu biểu là Làng du lịch cộng đồng ĐhRôồng (thuộc thôn Aréh, xã Đông Giang) với 35 hộ tham gia. Sản phẩm chủ lực tại đây là trải nghiệm nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Cơ Tu.

Nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Cơ Tu
Chị Bhling Thị Treng, thành viên làng du lịch cho biết, chị em đã sáng tạo ra các sản phẩm nhỏ gọn như túi, ví, khăn để du khách có thể tự tay làm hoặc mua làm quà lưu niệm. Ngoài dệt thổ cẩm, du khách còn được trải nghiệm đan lát, hát lý, múa cồng chiêng và thưởng thức ẩm thực Cơ Tu.
Tuy nhiên, việc mở rộng và kết nối các điểm du lịch đang gặp khó khăn do thiếu vốn đầu tư. Ông Đa Lây Lực, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Giang chia sẻ: “Dù nằm trên trục Quốc lộ 14G, gần nhiều điểm du lịch nổi tiếng và có nhiều suối thác đẹp chưa khai thác (Ka Đắp, Ra Mê, A Dinh), Đông Giang rất cần sự quan tâm của các cấp, ngành trong việc kêu gọi doanh nghiệp khảo sát, đầu tư đúng hướng và có trọng điểm.”
Tương tự, xã Sông Vàng cũng đang tích cực tháo gỡ rào cản về quy hoạch, đất đai để thu hút các dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp phía Tây Bà Nà, khu sinh thái Hồ Ban Mai và các dự án nông nghiệp du lịch như du lịch sinh thái trà của Công ty CP Nông lâm nghiệp Quảng Nam.
Một hướng đi đột phá, mang đặc trưng riêng của vùng cao là du lịch dược liệu. Tại các xã A Vương, Tây Giang, Hùng Sơn, hành trình khám phá vùng trồng ba kích, đảng sâm, chè dây dưới tán rừng nguyên sinh đã được khai thác, đưa vào chuỗi sản phẩm đặc thù.
Anh Bhling Miên, Giám đốc HTX Nông dược và Du lịch Lộc Trời (xã Hùng Sơn) cho biết, dù cách trung tâm Đà Nẵng hơn 120km, lượng khách tham quan, trải nghiệm vẫn khá đều đặn. Đến đây, du khách được tham gia trải nghiệm vượt rừng, hái dược liệu, thưởng thức các món ăn, thức uống chế biến từ chính dược liệu đó, kết hợp với săn mây, cắm trại suối và trải nghiệm văn hóa Cơ Tu.
Anh Miên nhận định: “Du lịch dược liệu là cơ hội để ba kích, đảng sâm, chè dây có thêm đầu ra, giúp đồng bào vùng cao nâng cao thu nhập.”
Ông Phạm Thanh Tùng, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế và Du lịch nông nghiệp Việt Nam đánh giá du lịch dược liệu là sản phẩm mới và hấp dẫn mà các nhà lữ hành đang tìm kiếm. Ông nhấn mạnh, mô hình này phải được triển khai với sự chung tay của chuyên gia, nhà chuyên môn và chính quyền địa phương.
Theo kinh nghiệm phát triển tour sâm Ngọc Linh, ông Tùng cho biết cốt lõi không phải là làm tour để làm giàu mà là để quảng bá sản phẩm nông nghiệp: “Khi du khách đến thăm vườn sâm, tận mắt chứng kiến, họ sẽ mua sản phẩm, giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách trực tiếp, gia tăng giá trị cho nông dân. Về lâu dài, điều này sẽ thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào dịch vụ, hoàn thiện chuỗi giá trị du lịch – nông nghiệp bền vững”.
Trung tâm Thông tin du lịch


